Nụ cười trong ảnh Phạm Dực

Nụ cười trong ảnh Phạm Dực

(GLO)- Đến thời điểm này, với hơn 200 tác phẩm riêng biệt, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Phạm Dực đã nhận được gần 100 giải thưởng trong nước và quốc tế; tham gia triển lãm hơn 300 lượt tại 30 quốc gia trên thế giới.

Riêng với tác phẩm “Cứu” của anh đã nhận được hơn 40 giải thưởng, trong đó có 14 giải vàng; gần đây nhất tác phẩm này đạt giải A tại Triển lãm ảnh “Nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng đất nước 30 năm đổi mới” do Hội NSNA Việt Nam trao tặng. Năm 2011, anh vinh dự được đón nhận 2 tước hiệu cùng lúc: đó là NSNA xuất sắc quốc gia (E.VAPA) và NSNA xuất sắc quốc tế (E.FIAP).

Các tác phẩm của NSNA Phạm Dực luôn đem đến cho người xem một cách nhìn mới, đầy cảm xúc về đất và người Tây Nguyên. “Tôi muốn Tây Nguyên đẹp hơn trong mỗi tác phẩm của mình, vì thế luôn cố gắng thể hiện làm sao cho rực rỡ hơn lên cái hay, cái đẹp, cái tinh túy của vùng đất và con người huyền diệu nơi đây”-NSNA Phạm Dực chia sẻ.

Có một điều khá đặc biệt trong quá trình sáng tạo nghệ thuật của NSNA Phạm Dực, anh có khá nhiều tác phẩm phản ánh niềm vui, niềm hạnh phúc của con người và thường lấy cùng một tên gọi, đó là “Những nụ cười”. Với một số tác phẩm khác như: Ngộ nghĩnh, Thích thú, Hồn nhiên, Hạnh phúc tuổi già… thì hình ảnh nụ cười cũng là điểm mạnh chính được anh thể hiện trong nhân vật trung tâm. Đã có khá nhiều tác phẩm mang tên “Những nụ cười” của anh nhận được giải thưởng cao tại các cuộc thi, triển lãm trong nước và quốc tế.

“Những nụ cười” mà Gia Lai Cuối tuần chọn để giới thiệu lần này là tác phẩm mới nhất, được NSNA Phạm Dực chụp tại Kon Tum, trong chuyến đi thực tế sáng tác khởi đầu năm mới 2018. Bằng  góc nhìn tinh tế, mẫn cảm, với khoảnh khắc bấm máy diệu kỳ, anh đã đặc tả được vẻ hồn nhiên, trong sáng, thuần khiết của tuổi thơ qua những nụ cười tươi tắn, rạng rỡ của các em nhỏ. Anh dẫn giải: “Trong ảnh, các em nhỏ đều rất tự nhiên, thân thiện, cười rất tươi; riêng bé gái lại thể hiện nụ cười bằng cả tâm hồn: miệng cười, mắt cười và dường như cả mái tóc cũng đang cười nữa…”.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                               Vũ Thu Huế (thực hiện)

Social Share: